Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Học phát âm tiếng Anh chuẩn để cải thiện kỹ năng nói (P3)



Học phát âm tiếng Anh chuẩn hẳn nhiên là điều quan trọng và mong muốn của hầu hết mọi người khi học tiếng Anh. Không phát âm tiếng Anh chuẩn, người bản xứ không thể nghe hiểu những gì bạn nói. Không phát âm tiếng Anh chuẩn sẽ khiến bạn gặp trở ngại khi giao tiếp và những sai lầm từ lúc đầu sẽ rất khó để sửa chữa về sau.

4. Chú ý đến các khoảng dùng và ngữ điệu khi phát âm tiếng Anh
Bệnh cạnh việc học phát âm tiếng Anh chuẩn các âm, từ và nhấn âm, việc luyện tập ngữ điệu và khoảng dừng chính xác khi nói tiếng Anh cũng là việc không thể bỏ qua. Việc chọn khoảng dừng sai khi nói có thể mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác cho thông tin bạn muốn truyền đạt. Sau đây là một ví dụ mà bạn có thể tham khảo:
Câu 1: “Harry,” shouted John, “is a great guy!”
Câu 2: Harry shouted, “John is a great guy!”
Từ dùng trong 2 câu này là hoàn toàn giống nhau nhưng lại mang đến 2 ý nghĩa khác nhau. Sự khác biệt đó xuất phát từ khoảng dừng được ký hiệu bằng các dấu câu trong 2 câu. Với câu đầu tiên, John trò chuyện cùng Harry và nói rằng anh ta là một chàng trai tốt. Trong khi đó, ở câu thứ 2, Harry là người nói và thông tin anh ta muốn truyền đạt là John là một chàng trai tốt.
Với những loại câu khác nhau, cách nhấn âm cũng có khác biệt. Ví dụ, đối với loại câu hỏi, bạn cần lên giọng ở cuối câu. Trong khi đó, bạn cần xuống giọng ở câu cuối đối với các câu khẳng định. Tương tự, những câu hỏi yes/no cũng cần xuống giọng ở cuối câu.
Việc nhận biết điểm dừng trong câu là điều cần thiết khi học phát âm tiếng Anh chuẩn. Bạn sẽ chỉ có thể làm được điều này khi chịu khó nghe thật nhiều những đoạn đối thoại của người bản xứ và chăm chỉ luyện tập cách ngắt giọng, lên giọng, xuống giọng.
5. Nghiên cứu sâu hơn
Bạn có thể đơn giản hóa việc học phát âm tiếng Anh chuẩn bằng cách tham gia một khóa học chuyên về phát âm hay giao tiếp. Nếu chịu khó tìm hiểu, không thiếu những khóa học và nguồn tài liệu quý giá dành cho bạn. Bên cạnh việc trực tiếp đến lớp, việc tham gia các khóa học tiếng Anh trực tuyến cũng là một gợi ý thông minh dành cho những người hạn hẹp về thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét