Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Học phát âm tiếng Anh chuẩn để cải thiện kỹ năng nói (P2)



Qua bài viết trước, chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao việc học phát âm tiếng Anh chuẩn lại quan trọng và bạn cũng nắm được bí quyết đầu tiên để luyện tập phát âm. Để tiếp tục, bạn có thể thử những kỹ thuật sau đây.
2. Chú ý cách người bản xứ nhấn giọng khi nói tiếng Anh

Việc học phát âm tiếng Anh chuẩn là thách thức đối với người học Việt Nam vì khác với tiếng Việt, câu tiếng Anh yêu cầu bạn phải nhấn giọng đúng chỗ. Làm sao để nhấn giọng đúng và tự nhiên? Bạn không thể nắm bắt được kỹ năng này trừ khi chăm chỉ quan sát cách người bản xứ nói chuyện và lặp lại đúng như vậy. Bạn sẽ cần bỏ nhiều thời gian hơn bạn nghĩ để lặp lại những gì bạn nghe cho đến khi thật sự thành thạo chúng.
3. Làm quen với bảng phiê âm quốc tế IPA
Đâu là tiêu chuẩn để phát âm một từ mà bạn không biết? Bảng phiên âm quốc tế IPA chính là câu trả lời dành cho bạn. Bảng phiên âm này là tập hợp những ký hiệu ngôn ngữ và cách phát âm tương ứng, có thể dùng để phiên âm cho hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới. Nếu học thuộc những âm trong bảng và cách phát âm của chúng, bạn sẽ biết cách phát âm chính xác mọi từ vựng có trong từ điển.
Để học âm trong bảng phiên âm quốc tế IPA, bạn có thể sử dụng những video được cung cấp rất nhiều trên Youtube hoặc trực tiếp nhờ giáo viên của bạn. Luyện tập thật nhiều nhất là những âm không tồn tại trong tiếng Việt. Một khi bạn cảm thấy đã thành thạo tất cả các âm trong tiếng Anh, bạn có thể ghi âm và nghe lại để đánh giá độ chuẩn khi phát âm của bạn. Luyện tập như thế cho đến khi bạn cảm thấy có thể sử dụng nó trong lời nói hàng ngày. Để luyện âm, bạn nên liệt kê những từ có chứa âm đó. Bạn nên ghi lại những khó khăn mà bạn gặp phải trong lúc luyện tập để nhờ sự giúp đỡ hoặc tư vấn từ người khác. Tóm lại, việc hiểu được cách sử dụng bảng phiêm âm quốc tế IPA sẽ là nền tảng giúp bạn học phát âm tiếng Anh chuẩn và nâng cao khả năng tiếng Anh tổng quát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét