Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ (P.1)

Làm thế nào để có chương trình học tiếng anh hiệu quả nhất cho trẻ? Phụ huynh cần trở thành người bạn đồng hành của con, hướng dẫn và cùng con học tiếng Anh.

Kinh nghiệm về cách dạy tiếng anh cho trẻ, phụ huynh cần nhớ những điều sau: tích cực học và luyện tập đúng cách, tránh quá tải các bài tập làm trên giấy, không nên để ngoại ngữ thành một nỗi sợ hãi và sử dụng ở cả những hoàn cảnh không phù hợp, và luyện tập tại nhà có những hạn chế so với giờ học trên lớp.

Bài tập trên giấy chính là những cách luyện tập bị động, tuy có ích nhưng tác dụng lại rất hạn chế. Bài tập trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học và một hoặc hai bài tập có thể giúp các em ghi nhớ ngữ pháp.

Nhưng không thể thực sự luyện một ngôn ngữ theo cách đó. Ví dụ như khi bạn đã hoàn thành một lượng bài tập trên giấy về một cấu trúc mới học, tiếp tục làm thêm những bài tập lặp lại tương tự sẽ hầu như không còn tác dụng. Vì đó là lúc bạn cần vận dụng những cấu trúc đó trong giao tiếp, lắng nghe mọi người sử dụng chúng và sử dụng trong văn viết.
Cách học tiếng anh cho trẻ em này giúp kết nối não bộ của con người một cách hiệu quả và lâu dài hơn những cách luyện tập thụ động.
Không nên ép trẻ nói tiếng Anh trong hoàn cảnh không phù hợp
Một số phụ huynh muốn trẻ nói tiếng anh với người nước ngoài nhưng không hiểu rằng trẻ sợ tiếp xúc với người lạ.
Luyện tập tại nhà có những hạn chế so với giờ học trên lớp
Bạn rất thành thạo tiếng Anh và mặc dù việc giúp các em luyện tập tại nhà rất có ích nhưng cũng có nhiều hạn chế. Và trường hợp bạn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nơi duy nhất dạy con bạn học tiếng Anh là các lớp học.

Luyện tập tại nhà qua những bài tập trên giấy có thể tăng động lực học và thậm chí bổ sung vốn từ vựng (tôi sẽ trình bày tiếp ở bài tiếp theo), tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không thể thay thế vai trò của các lớp học.

Các bậc phụ huynh thường muốn con mình nhanh chóng biết và giỏi ít nhất là một ngoại ngữ ngay từ những năm đầu tiên của cấp Tiểu học.
Khi bé con bắt đầu đi học lớp 1, ngoài việc tập đọc, tập viết tiếng Việt, hiện nay, bố mẹ nào cũng băn khoăn về việc học ngoại ngữ của con. Trong tương lai, nhiều người muốn cho con đi du học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét