Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

Trung tâm ngoại ngữ: Phụ huynh nên cân nhắc trước khi cho con học (P.1)

Nhận biết được nhu cầu cho con học tiếng anh ngay từ nhỏ, hàng loạt các trung tâm anh ngữ hà nội thi nhau mọc lên với những lời quảng cáo hấp dẫn. Nhưng thực tế chất lượng có thực sự đảm bảo?

“Phương pháp dạy tiếng Anh bằng tiềm thức - Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ đã có mặt tại Việt Nam”; “100% giáo viên bản ngữ - giáo trình, chương trình tiên tiến nhập khẩu từ Mỹ”…
Đó là những quảng cáo hấp dẫn xuất hiện nhan nhản tại nhiều trung tam tieng anh ha noi dành cho trẻ em. Với tâm lý “dao sắc không gọt được chuôi”, chị Nguyễn Thu Lan (quận Long Biên, Hà Nội) mặc dù là dân ngoại ngữ, vẫn gửi con gái 4 tuổi đến học ở một trung tâm Anh ngữ với mức học phí 6 triệu đồng/khóa 3 tháng.
Đội ngũ giảng dạy ở trung tâm này toàn là người Việt. Khi được hỏi, họ giải thích rằng do giáo viên người Việt sẽ hiểu được tâm lí trẻ Việt hơn, dễ tiếp xúc với các bé so với người nước ngoài, do đó việc học cũng trở nên… hiệu quả hơn. Trung tâm còn cam kết toàn bộ giáo viên đều có chứng chỉ sư phạm chuẩn quốc tế, nhưng khi cho con học được vài tuần, chị mới phát hiện ra họ dạy phát âm không chuẩn.

Chị đến trung tâm trao đổi cặn kẽ với giáo viên thì mới biết cô giáo vừa tốt nghiệp một trường đại học rất… trời ơi, chuyên ngành tiếng Pháp và đang đi học để lấy chứng chỉ sư phạm.
Chị chỉ biết lắc đầu ngao ngán khi nghĩ đến những lời quảng cáo đường mật mà trung tâm đưa ra. Chấp nhận bỏ dở khóa học, chị đành ngậm ngùi tự dạy tiếng Anh cho con ở nhà.

Không chỉ tồn tại mô hình “người Việt dạy tiếng Anh cho người Việt”, nhiều cơ sở dạy tiếng Anh cho trẻ em áp dụng cơ cấu buổi học “nửa thầy Việt, nửa thầy Anh”.

Đến tìm hiểu một trung tâm tiếng anh ở hà nội khác, có khá đông các em nhỏ từ 3 đến 10 tuổi theo học, nhân viên giải thích thầy Việt dạy ngữ pháp tiếng Anh bằng tiếng Việt sẽ giúp trẻ dễ tiếp nhận và nắm chắc kiến thức, còn khi học phát âm, học nói sẽ do thầy Tây đảm nhận.

Chị Phạm Thị Tâm (quận Thanh Xuân) có con trai 5 tuổi học tại trung tâm cho biết: “Nghe giải thích thế cũng hợp lý nên mình cho con theo học. Con mình được học thầy Tây mà học phí lại mềm hơn nhiều trung tâm khác, chỉ 80 nghìn đồng/ buổi học 90 phút. Nhưng cũng không biết chất lượng dạy học thế nào vì phụ huynh không được lên lớp xem con em học”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét