Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Chiếc lược trở thành công dân toàn cầu (P1)


Làm sao để trở thành công dân toàn cầu? Công dân toàn cầu là gì? Tại sao các bạn trẻ nên trở thành công dân toàn cầu, và cần chuẩn bị những hành trang gì là quan trọng nhất để trở thành công dân toàn cầu?

Công dân toàn cầu

Công dân toàn cầu (global citizen, world citizen) thường được ví von như những người vượt được ra khỏi “luỹ tre làng”. Ngày xưa thì cái “luỹ tre làng” đó là những luỹ tre được xem như ngăn cách làng này với làng kia, còn ngày nay thì hiểu theo nghĩa bóng, là những biên giới hữu hình hay vô hình ngăn cách đất nước chúng ta với thế giới bên ngoài và ngăn cách các vùng miền trên thế giới với nhau.

Khái niệm công dân toàn cầu cũng có thể được hiểu theo hai cách khác nhau như giữa thực tế và lý tưởng nhưng vô hình chung chúng vẫn giống nhau.

Về mặt lý tưởng – triết lý, “chủ nghĩa công dân toàn cầu” là đối ngược lại của “chủ nghĩa quốc gia” (nationalism). Những người theo chủ nghĩa này coi thế giới là đại đồng, không hề có sự phân biệt về chủng tộc, quốc gia, biên giới, ai cũng như ai, một người ở Úc hay ở Syria thì cũng đáng yêu như một người Việt, một người bị tù túng dù là ở đâu trên thế giới cũng cần được cứu trợ, v.v. Cực đoan hơn, thì người ta coi là phải có một đồng tiền chung cho toàn thế giới, phải xoá bỏ các đường biên giới, v.v.

Về mặt thực tế, những công dân toàn cầu là những người có ít nhất một vài trong số các tính chất sau: đi lại nhiều nơi trên thế giới, có nhiều hơn một quốc tịch, tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với những người từ các nước khác nhau, có hiểu biết về văn hoá của nhiều nước trên thế giới, có mức thu nhập ở tầm quốc tế, có ảnh hưởng hay đóng góp đến nhiều nước, v.v.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét