Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Trung tâm anh ngữ tại Hà Nội - chứng chì anh văn (P1)

Trong vai người có nhu cầu cấp chứng chỉ tiếng Anh B1, chúng tôi liên hệ với đại diện của trung tâm anh ngữ tại hà nội T&G là anh Trung, và được anh hướng dẫn rất nhiệt tình: "Nếu anh cần chứng chỉ tiếng Anh B1 của Trường đại học (ÐH) Hà Nội cấp thì nộp cho em 12 triệu đồng, thi tại trường. Nếu thi tại Trường ÐH Vinh (Nghệ An) thì nộp 6,5 triệu đồng, em bao đỗ 99,9%. Anh đưa trước cho em 50% tổng số tiền và kèm hai ảnh, chứng minh thư bản sao, số tiền còn lại đưa nốt trước khi vào phòng thi. Nếu muốn chứng chỉ loại khá, giỏi thì nộp thêm từ ba triệu đến năm triệu đồng...". Trong khi đó, theo thông báo của các cơ sở đào tạo được Bộ GD và ÐT cho phép tổ chức thi, cấp chứng chỉ, kinh phí cho việc cấp chứng chỉ khoảng 1,8 triệu đồng. Khi chúng tôi thắc mắc về sự chênh lệch số tiền lệ phí này thì anh Trung giải thích, do Trường ÐH Hà Nội là trường có thương hiệu nổi tiếng cho nên chứng chỉ được đánh giá cao hơn các nơi khác.

Khác với trung tâm anh ngữ tại hà nội T&G, Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Phương ở phố Tạ Quang Bửu (Hà Nội), gần trụ sở Bộ GD và ÐT lại có nhiều chiêu trò tuyển sinh "hút khách" hơn. Ông Hùng đại diện trung tâm anh ngữ tại hà nội cho biết: Các chứng chỉ tiếng Anh trong khung tham chiếu sáu bậc thì khoảng bảy triệu đồng và đưa trước bốn triệu đồng để làm hồ sơ gốc. Nếu dưới 10 người đăng ký thì lấy chứng chỉ luôn và không phải thi, còn hơn 10 người đăng ký thì phải thi nhưng sẽ có "chống trượt". Ðể chứng minh cho lời nói của mình, ông Hùng đưa ra một xấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh của nhiều người được ông làm giúp nhưng chưa đến lấy. Khi chúng tôi chuẩn bị dời đi thì ông Hùng vội vã giấu ngay xấp chứng chỉ đó vào đống bìa các-tông ở góc nhà và coi như không có chuyện gì xảy ra…

Có "cầu" ắt có "cung", chính điều đó đã tiếp tay cho những đối tượng làm văn bằng, chứng chỉ giả; làm bài thi hộ... Vừa qua, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử Hoàng Thu Hoài (sinh năm 1981, trú ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 30 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trước đó, do nắm được nhu cầu của nhiều người cần chứng chỉ ngoại ngữ để xin việc làm, Hoài đã đặt các đối tượng quen trên mạng làm chứng chỉ, văn bằng giả, còn mình làm đầu mối tiêu thụ. Mỗi chứng chỉ Hoài thu từ 70 đến 350 nghìn đồng. Tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), Công an quận cũng vừa triệt phá đường dây chuyên làm giả giấy tờ, bằng cấp tại Hà Nội. Ðối tượng bị bắt là Cao Thị Ngọc Anh (sinh năm 1983, trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) đang có hành vi giao bằng đại học giả cho khách hàng. Mở rộng điều tra, các trinh sát thu giữ rất nhiều con dấu, hàng trăm phôi bằng, chứng chỉ tiếng Anh giả mạo tại nhà Ngọc Anh. Ðược biết, mỗi bộ văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ giả được Ngọc Anh và các đồng phạm bán từ ba đến năm triệu đồng. Ðây là hai trong nhiều vụ án làm giả văn bằng, chứng chỉ đã được các lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá trong thời gian gần đây. Ðiều đó gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng học thật nhưng thi giả hoặc chỉ cần có tiền thì không cần học mà vẫn có văn bằng, chứng chỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét