Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Lớp học tiếng Anh - nỗi khổ của giáo viên và sinh viên (P1)

Đối với các em học sinh hiện nay thường phải học lớp học tiếng anh ở trường và học tiếng Anh thêm tại các trung tâm. Vô tình làm chênh lệch giữa 2 chương trình học và lãng phí thời gian của trẻ em.

"Vì lớp em là lớp học tiếng Anh tăng cường nên môn tiếng Anh phải học 2 loại giáo trình: một loại là của nước ngoài, còn loại kia là sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT.

Những tiết học theo giáo trình nước ngoài là đi đúng với trình độ học sinh lớp em, tức là chúng em được học những gì mình chưa biết. Còn những tiết học theo sách giáo khoa Việt Nam thì rất chán vì toàn những kiến thức tụi em đã học từ hồi lớp 1, lớp 2", N.M., học sinh lớp 6 ở Q.7, tâm sự.

Nỗi khổ của giáo viên và học sinh

M. giở sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 6 của mình ra cho chúng tôi xem: "Em đã học tiếng Anh từ lớp 1 trong trường tiểu học, ngoài ra em còn học thêm tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ với người nước ngoài.

Ngay từ đầu năm lớp 5, em đã lấy chứng chỉ Flyer của ĐH Cambridge với số khiên tối đa 15/15 khiên. Vậy mà bây giờ lớp 6 em phải học lại Good morning, What’s your name? với How are you?, How old are you?...".

Tình trạng trên diễn ra trên toàn TP.HCM chứ không chỉ riêng Q.7. Một giáo viên tiếng Anh ở Q.3 cho biết: "Tâm lý giáo viên không ai thích dạy chương trình của Bộ GD-ĐT ở những lớp tiếng Anh tăng cường. Đã là lớp tăng cường nên trình độ học sinh rất khá, các em nghe và nói tiếng Anh không thua gì người nước ngoài.

Bắt học sinh phải học lại những kiến thức các em đã thuộc nằm lòng thì không thể tránh khỏi sự nhàm chán, uể oải, miễn cưỡng... Giáo viên đi dạy cũng không thể hào hứng nổi khi phải nói lại những điều mà học sinh đã biết hết rồi".

Một giáo viên tiếng Anh ở Q.Tân Bình phân tích: "Việc cùng lúc phải dạy song song 2 chương trình khiến giáo viên rất vất vả. Thường thì mỗi giáo viên sẽ phụ trách giảng dạy 2 khối lớp/năm học.

Ví dụ, tôi được phân công dạy khối lớp 8, lớp 9 đáng lẽ chỉ soạn 2 giáo án cho mỗi bài thì với 2 chương trình, tôi phải soạn 4 giáo án cho mỗi bài dạy cùng với việc đầu tư về phương pháp chuyển tải kiến thức, tổ chức cho học sinh hoạt động trong giờ lớp học tiếng anh...".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét