Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Trung tâm ngoại ngữ Hà Nội - Thay đổi cách dạy tiếng Anh



Với những phương thức học tiếng Anh cũ kĩ trước đây thì chúng ta cảm thấy không mấy hiệu quả. Sau nhiều nay, các giáo sư, tiến sĩ ở các trung tam ngoai ngu ha noi đã cho ra đời một phương pháp hoàn toàn mới.





Có kinh nghiệm trong đào tạo tiếng Anh, TS Vũ Thị Phương Anh xác định nguyên nhân chính dẫn đến sinh viên học nhiều năm vẫn không sử dụng được tiếng Anh là chương trình, phương pháp giảng dạy có vấn đề và người học thiếu môi trường thực hành giao tiếp.

Bà Phương Anh nói: "Đội ngũ giảng viên tiếng Anh của trung tam ngoai ngu ha noi hiện nay nhiều người học từ nước ngoài về, kiến thức và kỹ năng rất tốt.

Nhưng họ cũng khó có thể làm gì đột phá nếu chương trình và phương pháp giảng dạy vẫn như vậy. Việc học tiếng Anh nặng về thi cử đã trói buộc người học và giáo viên rất nhiều.

Lứa tuổi THCS khá đẹp để học ngoại ngữ. Tuy nhiên, tiếp xúc ban đầu và trong một thời gian dài không đúng phương pháp đến khi vào ĐH, các trường dù có làm cách nào cũng rất khó cải thiện.

Học ngoại ngữ mà chỉ chăm chú vào các con chữ trong sách thì không thể phát triển được. Phải thay đổi chương trình và phương pháp giảng dạy".

Trong khi đó ThS Bùi Thị Thanh Trúc, trưởng khoa ngoại ngữ Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM, cho rằng cần phải thay đổi cách đo lường năng lực người học qua các bài thi.

Từ đó, tiêu chí trung tam ngoai ngu ha noi hướng người học đến mục tiêu sử dụng ngoại ngữ trong khi vẫn đảm bảo kiến thức ngữ pháp.

"Lâu nay việc đánh giá năng lực ngoại ngữ thường chỉ chú trọng vào từ vựng, ngữ pháp trong khi bỏ kiểm tra nghe, nói. Việc đo lường này chưa đầy đủ và không chính xác, được lặp đi lặp lại nhiều năm, nhiều bậc học khiến người học không chú trọng rèn luyện kỹ năng này" - ThS Trúc nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, ThS Tống Thị Huệ - Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho rằng chương trình phổ thông cần thay đổi theo hướng tăng thời gian rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

"Hiện nay giáo viên phải đảm bảo thời lượng theo quy định cứng, hầu như không có thời gian giúp học sinh thực hành nghe - nói nên sinh viên yếu các kỹ năng này" - ThS Huệ nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét