Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Học tiếng Anh qua các trò chơi: Dạy trẻ học tiếng Anh qua hoạt động tình nguyện

Du lịch tình nguyện (voluntourism) hay du lịch có trách nhiệm (responsibletourism) là một mô hình mới xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016. Tuy nhiên trong những năm gần đây mô hình này bắt đầu nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người Việt yêu thích du lịch kết hợp học tiếng Anh qua các trò chơi tập thể có mục đích rõ ràng. Nói rõ hơn, đây là mô hình kết hợp việc đi du lịch và làm tình nguyện. Nơi mà hoạt động này hướng đến là những vùng đất nghèo khó và có tiềm năng phát triển du lịch trên lãnh thổ Việt Nam.


Học tiếng Anh qua các trò chơiNhững chuyến du lịch tình nguyện có thể là một dự án xây dựng lớp học cho các em nhỏ vùng dân tộc miền núi còn nghèo nàn, lạc hậu hay mang điện thắp sáng về cho bản làng hoặc những tủ sách mơ ước, lớp học tiếng Anh cho các em học sinh nghèo ham học … Chị Mai Lan Vân – đống sáng lập tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O chia sẻ: “ Mình được tham gia hoạt động du lịch tình nguyện như thế này khi còn đang du học tại Anh và mình thấy những hoạt động như thế này rất là thiết thực và ý nghĩa. Vì vậy khi về Việt Nam mình đã cùng một số người tổ chức nên mô hình này”.


Du lịch tình nguyện khác với các chương trình sinh viên tình nguyện. Người tham gia phải đóng một khoản phí nhất định tùy vào mỗi chuyến đi. Trong mỗi chuyến du lịch sẽ có phân nửa là tìm hiểu về bản sắc kết hợp văn hóa của các vùng miền, đa số là ở miền núi, vùng sâu vùng xa. Giải thích về việc làm tình nguyện nhưng mất chi phí chị Nguyễn Thị Huyền Phương – đồng sáng lập tổ chức tình nguyện vì giáo dục V.E.O cho rằng: “ Trong tâm trí của các bạn trẻ khi đi tình nguyện bây giờ là tôi chỉ góp công, tôi chỉ góp sức thôi vì vậy khi mô hình này xuất hiện nhiều người cũng thắc mắc tại sao đi tình nguyện lại phải đóng tiền. Tuy nhiên khi mình đóng tiền mình có thể hoàn toàn chủ động về mọi chi phí, có thể tự đi mà không phải phụ thuộc vào tài trợ của bất kì ai”.

Học tiếng Anh qua các trò chơiKhông chỉ mang lại cho người tham gia những trải nghiệm mới tại những vùng đất mới mà các hoạt động du lịch tình nguyện còn mang đến những tiềm năng kinh tế mới cho mỗi bản làng mà họ đi qua. Chị Nguyễn Thị Huyền Phương chia sẻ: “Những cái điểm mà mô hình du lịch tình nguyện của mình chọn chủ yếu là những nơi có tiềm năng phát triển du lịch tuy nhiên người dân ở đó họ lại không biết cách làm sao để phát triển. Vì vậy V.E.O sẽ lên và đạo tạo họ cách giao tiếp tiếng Anh, làm homestay để họ thấy ngoài việc đi cày ruộng, đánh cá thì vẫn có một cách kiếm tiền mới và có thể phát triển bền vững”.



Như vậy không chỉ là mang sách vở, bút mực, quần áo ấm cho các em bé vùng cao các hoạt động du lịch tình nguyện như thế này còn góp phần khai phá ra những vùng đất có tiềm năng về du lịch góp phần thúc đẩy nền kinh tế của những vùng miền còn nhiều khó khăn. Đối với các bạn tình nguyện viên đó không chỉ là trải nghiệm du lịch các bạn còn có thể mang tấm lòng thiện nguyện của mình đi khắp mọi nơi, tìm hiểu văn hóa, phong tục của mọi miền trên Tổ quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét