Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Các trung tâm ngoại ngữ ở TPHCM: Học ngoại ngữ hiếm có trở thành xu hướng trong tương lai? (P2)

Các trung tâm ngoại ngữ TPHCM: Tương lai rộng mở là vậy, nhưng khi chọn lựa bất cứ điều gì chúng ta cũng sẽ gặp phải những khó khăn. Điều nên làm là dự đoán trước, bình tĩnh vạch ra phương án giải quyết hoặc là cứ trải nghiệm để phát triển bản thân.

1. Khó khăn là đâu?

Các trung tâm ngoại ngữ TPHCM: Một trong những khó khăn đầu tiên bạn se phải đối mặt là những ngôn ngữ hiếm này tưởng dễ “nuốt” không dễ chút nào. Học ngoại ngữ luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm cao nhưng nếu lựa chọn ngoại ngữ hiếm là con đường sau này cho mình, hãy khổ luyện tinh thần để tránh khỏi tình trạng giữa đường đứt gánh. Nhìn chung, các ngoại ngữ La-tinh như tiếng Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sẽ dễ dàng tiếp cận với người Việt hơn bởi dùng chung bảng chữ cái; trong khi đó, các ngoại ngữ  hiếm còn lại lại tạo ra trở ngại lớn cho người học từ việc nhận mặt chữ. Đi sâu vào ngữ pháp, có thể đưa ra 1 so sánh về ngữ pháp tiếng Ý và tiếng Anh.
Ngữ pháp tiếng Ý có thể nói là phức tạp hơn tiếng Anh nhiều. Rất nhiều thời thức động từ chia ở 6 ngôi, bởi thế mà mỗi động từ tiếng Ý có đến khoảng 90 cách chia. Bên cạnh đó, điều kiện về việc học ngoại ngữ hiếm ở Việt Nam hiện nay còn khá khó khăn. Số lượng giảng viên có chất lượng cao tham gia giảng dạy ngoại ngữ hiếm còn rất hạn chế. Các giảng viên đôi khi phải nhờ đến bạn bè đã từng sống và làm việc ở các nước Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tham gia giảng dạy, hoặc nhờ các tình nguyện viên đến từ những nước sử dụng ngôn ngữ này truyền đạt kinh nghiệm trong vòng từ 3 đến 6 tháng.

Các trung tâm ngoại ngữ TPHCM: Về giáo trình, nếu như sinh viên theo học tiếng Anh, Nhật, Hàn có thể tiếp xúc với khối lượng tài liệu đa dạng thì những nguồn sách vở cho ngoại ngữ hiếm cũng rất khó tiếp cận. Không bàn đến giá thành thì sách có thể được tài trợ bởi Đại sứ quán hoặc sách in giới hạn cùng với nguồn tài liệu tham khảo ít ỏi trên các diễn đàn trực tuyến. Ví dụ, đối với những sinh viên học tiếng Ý, họ thường phải tìm đến những cuốn giáo trình được viết bằng tiếng Anh bởi giáo trình tiếng Ý được viết bằng tiếng Việt vô cùng khan hiếm. Việc hoàn thiện những kỹ năng phản xạ như nghe và nói đối với việc học ngoại ngữ vô cùng quan trọng nhưng đĩa CD hay băng video dạy các thứ tiếng hiếm kể trên cũng không phổ biến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét