Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

Công dân toàn cầu - Những điều bạn nên biết (P1)


Công dân toàn cầu là những người sở hữu một hoặc nhiều quốc tịch, họ có thể sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Một công dân toàn cầu ý thức được họ không chỉ cống hiến cho riêng một đất nước nào, họ có trách nhiệm với những vấn đề toàn cầu và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Vì thế để có thể tìm hiểu rõ hơn về công dân toàn cầu, chúng ta nên đọc bài dưới đây:

1. Công dân toàn cầu không phải là một phong trào:

Rất nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng cụm từ “Công dân toàn cầu” sẽ giúp con bạn thành công. Nó có sức lôi cuốn phụ huynh cũng như giới trẻ Việt bởi một tương lai làm việc tại các công ty đa quốc gia và ở khắp nơi trên thế giới.

Thực tế Công dân toàn cầu không phải là một phong trào hay một lối sống, mà đó chính là trách nhiệm, là khát vọng trở thành một phần của nhân loại và thay đổi thế giới. Để trở thành Công dân toàn cầu không có nghĩa là đánh mất bản sắc văn hoá mà họ cần phải được rèn luyện từ lối sống, hành động, trách nhiệm của công dân ở chính quê hương mình.

2. Trước khi trở thành công dân toàn cầu - bạn chính là công dân Việt Nam:

Có hai khái niệm được đặt ra cho phụ huynh và chính các bạn trẻ, bạn là một Công dân trước khi trở thành một Công dân toàn cầu. Vậy thế nào là công dân? Đối với các bạn trẻ Việt hiện nay, mục tiêu trở thành Công dân toàn cầu đã trở thành một niềm mơ ước. Tuy nhiên, họ quên rằng để trở thành một Công dân toàn cầu thực thụ bạn trước hết phải là đảm bảo tư cách công dân của chính bản thân mình.

Một bộ phận giới trẻ, chạy theo lối sống mới, hiện đại, tây hoá mà quên mất quyền và nghĩa vụ của một công dân, nguyên tắc hành xử đạo đức phù hợp với luật pháp và văn hóa Việt nam. Để giáo dục ý thức công dân cho các em thì tầm quan trọng trong việc giữ gìn văn hoá trong gia đình và nhà trường là nền tảng không thể bỏ qua.

Ý thức và quá trình rèn luyện để trở thành một Công dân tốt sẽ giúp các bạn trẻ có một tâm thế vững vàng khi hoà nhập với thế giới cũng như có đầy đủ kỹ năng để trở thành một Công dân toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét