Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

12 điều khiến bạn muốn trở thành Công dân toàn cầu ngay hôm nay! (P.1)

Công dân toàn cầu” - Cụm từ mà nhiều năm trở lại đây dần phổ biến hơn trên thế giới. Nó mang ý nghĩa nói về những con người trẻ năng động, sẵn sàng hòa nhập và làm việc tại bất cứ đâu, cùng với mọi người đến từ tất cả quốc gia trên thế giới.

Trở thành công dân toàn cầu, bạn cần gì? Tại sao việc là một công dân toàn cầu mang lại cho bạn nhiều ý nghĩa thay đổi cuộc sống? Dưới đây là 12 điều bạn cần đọc để hiểu hơn về công dân toàn cầu.

Thứ nhất, cuộc đời thường ngắn ngủi và chúng ta chỉ có một cuộc đời để thực hiện những điều mình muốn.

Thứ hai, chúng ta không có quyền chọn nơi sinh ra nhưng chúng ta có quyền chọn điểm đến, bất kể ở đâu trên hành tinh màu xanh nhỏ bé mang tên Earth (trái đất) này, trừ những nơi quá xa vời như sao hỏa hay mặt trăng thì bạn phải trở thành một hạt bụi tự do của vũ trụ để sớm hoàn tất giấc mơ của mình.

Thứ 3 là, mỗi quốc gia và nền văn hóa đều có bản sắc riêng, ngôn ngữ riêng. Đi nhiều bạn sẽ thấy được hàng ngàn bức tranh màu sắc mỗi nơi một vẻ. Học thêm một hoặc trên một ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng hòa nhập và tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới.

Thứ tư, tiếng Anh được coi là ngoại ngữ thông dụng trên toàn cầu được khởi phát bởi những cuộc xâm lấn thuộc địa của thực dân Anh và dần lan tỏa sang khắp châu Âu, châu Mỹ ...

Rất nhiều nước với sự đa dạng văn hóa của mình, họ bị bắt buộc học và thực hành ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ để kịp ứng biến trước cuộc sống xáo trộn bên ngoài. Tiêu biểu là các nhân vật nổi tiếng như tổng thống Thomas Jefferson hay nữ hoàng Anh, Elizabeth II ngay từ khi còn nhỏ bà đã rất kiên trì và tích cực học ngoại ngữ tiếng Ý, Đức, Tây Ban Nha...

Bạn không phải nhất thiết học thông thạo vài ba thứ tiếng.Để trở thành công dân toàn cầu, hãy tìm thêm cho mình một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt để khéo léo thích nghi với mọi sự thay đổi liên quan đến công việc và cuộc sống của mình.

Thứ năm, các bạn hãy tự hỏi mình trước khi học một thứ gì đó rằng học để làm gì và sẽ ứng dụng như thế nào? vào việc gì? Nếu tất cả các câu trả lời đều tích cực thì hãy hướng tới ngoại ngữ đó ở lĩnh vực mà ta quan tâm.

Theo khoa học nghiên cứu thì ít nhất ta phải viết lại mỗi từ sáu lần để có thể nhớ và nghe 16 lần . Nếu việc nghe, nói 26 lần hay diễn ra thường xuyên thì những từ ngữ đó sẽ vĩnh viễn là của bạn.

Theo trí tuệ Do Thái thì “tri thức một khi đã là của ta rồi thì không một tên trộm nào có thể đánh cắp nó”. Một nhà hiền triết đã nói: “Muốn mở cửa bí mật văn hóa của một quốc gia thì chìa khóa vàng hữu hiệu nhất chính là ngôn ngữ của quốc gia đó”.

Thứ sáu, chúng ta không thể nào hấp thu hết tất cả mọi thứ chỉ trong vài chục năm có lẻ sinh tồn trên cõi đời, vì vậy hãy chọn lựa những kiến thức tốt nhất, đọc những cuốn sách hay và bỏ đi những cuốn sách dở. Tuy nhiên, ta nên xem phần mục lục và đọc kỹ những phần mình quan tâm trước khi bỏ đi những phần dở của tác giả, vì đôi khi trong điều dở sẽ lại mọc ra những điều hay ở đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét