Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Học tiếng Anh qua trò chơi ngôn ngữ giữ vai trò gì trong quá trình học của trẻ em? (P2)

Vậy ,lợi ích của việc sử dụng phương pháp học tiếng Anh qua trò chơi là gì? Môi trường và ngữ cảnh học taapj là yếu tố chủ chốt giúp trẻ ẻm thấy vui vẻ, hứng thú  hơn trong quá trình học tập. Chúng ta hãy cùng phân tích xem sao.


1.Trò chơi ngôn ngữ tạo ra môi trường học tập vui vẻ
Lee (1979) nói rằng học tiếng Anh qua trò chơi có thể xua tan sự buồn chán trong lớp học khi thầy cô khuấy động được không khí theo hướng chủ động, năng động và đưa trẻ đi theo các hoạt động có định hướng trong tiết học. Bạn biết điều này chưa?
Nhiều trò chơi ngôn ngữ đòi hỏi các bé phải hoạt động theo cặp, theo nhóm hay đòi hỏi sự tham gia của cả tập thể lớp học cùng kết hợp với nhau để thực hiện yêu cầu của trò chơi, và để ghi được càng nhiều điểm càng tốt. Thực tế, hầu hết các bé đều thích ghi điểm. Đồng thời, thông qua những trò chơi này, sinh viên có động cơ tự nhiên để ôn lại những kiến thức đã học, cũng như để tiếp nhận kiến thức mới một cách hứng khởi. Ngoài ra, để có thể giành chiến thắng trong trò chơi, hay để giải quyết vấn đề gặp phải, từng người chơi phải đóng góp sự hiểu biết hoặc ý kiến của mình. Nhiệm vụ của giáo viên là phải khích lệ để tất cả sinh viên của mình hứng thú thực sự với trò chơi. Trong bầu không khí thư giãn, thoải mái do trò chơi tạo ra, việc tiếp thu thực sự mới diễn ra, và người học sử dụng được những ngôn ngữ mà bé đã được học và đã thực hành trước đó.
2. Trò chơi ngôn ngữ là phương pháp giảng dạy tích cực lấy người học làm trung tâm
Trò chơi ngôn ngữ là phương pháp giảng dạy tích cực theo đường hướng lấy người học làm trung tâm. Để đạt được mục tiêu đề ra của trò chơi, từng cá nhân phải giao tiếp với nhau, nghĩa là họ phải thảo luận trong nhóm với nhau để tìm ra kết quả cuối cùng. Như vậy, người chơi phải sử dụng ngôn ngữ để xóa đi khoảng cách, để trình bày thông tin cần thiết cho việc hoàn thành trò chơi.
Người học sẽ phải thảo luận và tìm cách giải quyết để đạt được mục đích của trò chơi. Bằng cách này, họ phải nói ra hoặc viết ra những điều thể hiện được quan điểm của mình hay để truyền đạt thông tin với đội chơi khác. Điều này có nghĩa là, trò chơi tạo cơ hội cho trẻ em rèn luyện giao tiếp với nhau, thậm chí những học sinh rụt rè, thiếu tự tin cũng bị cuốn hút vào loại hoạt động này. Ngoài ra, giáo viên không còn đóng vai trò là người kiểm soát và chi phối mọi hoạt động trên lớp, cụ thể là những điều mà bé phải trình bày.

Tóm lại, sử dụng học tiếng Anh qua trò chơi là cách tạo ra môi trường lớp học lấy người học làm trung tâm, tạo cho trẻ có môi trường để chủ động hòa nhập và có thể vận dụng tốt năng lực để phát triển các kỹ năng trong giờ học tiếng Anh của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét