Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Dạy con học tiếng anh trung học

Để giúp con thêm phần lưu loát tiếng Anh, phụ huynh có thể lên chiến lược và cùng con học ở nhà bằng đĩa CD hoặc truyện tranh ngoài các tiết tiếng anh trung học.

Hầu hết phụ huynh muốn con học tiếng Anh trung học thật giỏi vì lý do "cho bằng bạn bằng bè", sợ lỡ mất chuyến tàu tốc hành đến tương lai. Nếu mục tiêu là như vậy, các ông bố bà mẹ nên chậm lại, cho các con tận hưởng tuổi thơ của mình.
Tiếng Anh thực sự rất quan trọng, nhưng có những thứ quan trọng hơn tiếng Anh nhiều. Ước mơ, đạo đức, văn hóa, cách tư duy, lòng thương người, tinh thần ham học... là một vài ví dụ về những thứ trẻ cần học trước khi học tiếng Anh.
Con của bạn có thần tượng (heros) không? Thần tượng của chúng là ai? Tại sao? Chúng có biết giữ lời hứa? Có biết đúng sai, phải trái? Chúng có những thói quen tốt như đọc sách, tập thể dục? Chúng có hay giúp đỡ bạn bè?
Nói nghe có vẻ hơi lạc đề nhưng sự thực là nếu thiếu một tầm nhìn chiến lược, mục tiêu, đầu tư toàn bộ cho con học tiếng Anh nhưng lại bỏ sót những kỹ năng trên, bạn nên dừng lại một chút.
Bố mẹ có thể tự xây dựng chiến lược học tiếng Anh trước khi tính chuyện đưa con đến trung tâm. Ảnh minh họa: GreatSchools
Bố mẹ có thể tự xây dựng chiến lược học tiếng Anh trước khi tính chuyện đưa con đến trung tâm. Ảnh minh họa: GreatSchools
Nếu có một lý do tốt để cho con học tiếng Anh trung học, ví dụ để con đọc được các tài liệu bằng ngoại ngữ, nâng cao tri thức, hoặc phục vụ mục đích du học, bạn có thể tự xây dựng chiến lược trước khi tính đến chuyện đưa con đến trung tâm.
Tiếng Anh có bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, hai kỹ năng thụ động là nghe và đọc hoàn toàn có thể tự học được.
Với kỹ năng nghe, cách tốt nhất là cho trẻ nghe tiếng Anh thường xuyên. Phụ huynh có thể đặt ra "TV time" (1-2 tiếng mỗi ngày) để trẻ xem hoạt hình bằng tiếng Anh có nhiều lời thoại. "Tom và Jerry" không đem lại hiệu quả trong trường hợp này.  

Bạn hãy mua một đĩa CD ở nhà sách hoặc cho trẻ xem qua Internet một bộ phim trong vòng 1-2 tháng liên tục. Lý do là trẻ gần như không bao giờ chán, chúng có thể xem một bộ phim hàng chục, hàng trăm lần. Xem nhiều, trẻ sẽ bắt đầu nhận diện lời thoại, bắt chước và đoán nghĩa của lời thoại theo hoàn cảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét