Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Tự học IELTS dễ dàng tại nhà với bộ tài liệu luyện 4 kỹ năng

Tự học IELTS đòi hỏi sự kiên trì của người học bởi không có giáo viên hướng dẫn. Do đó, tìm những tài liệu tiếng Anh phục vụ cho việc học này rất quan trọng, cùng tham khảo những tài liệu bổ ích sau đây nhé!


Pronunciation

Tự học phát âm tại nhà sẽ có nhiều khó khăn hơn so với việc học cùng giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên bạn có thể làm được nếu kiên trì học theo một số tai lieu tieng anh bổ ích sau.
Học phát âm từng nguyên âm (vowels) và phụ âm (consonants) bằng bộ “English Pronunciation in Use” với giọng Anh Anh, và sách “American Accent Training”, “Pronunciation Workshop” với giọng Anh Mỹ.

Sau khi nắm được cách phát âm từng âm một, bạn chuyển sang học Intonation cũng với các tài liệu trên. Ngoài ra bạn có thể lấy các đoạn speech ngắn trên BBC và VOA để bắt chước nói theo.
Vocabulary

Lượng từ vựng trong IELTS là rất nhiều và khó có thể nhớ hết.Lý do vì bạn cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ mà lại không vận dụng chúng nên một thời gian sau thì bạn sẽ quên ngay. Dưới đây là một số sách giúp bạn có vốn từ vựng cho IELTS, và chọn 1 bộ tài liệu tiếng anh mà bạn thấy phù hợp nhất nhé!

English Vocabulary in Use (Elementary – Intermediate – Advanced)

Vocabulary for IELTS

Check your vocabulary for IELTS

Grammar
IELTS thường chú trọng nhiều về vốn từ và thành ngữ, nên bạn không cần học nhiều thế loại ngữ pháp, cấu trúc câu phức tạp. Sử dụng thành thạo những thì cơ bản và một chút nâng cao hơn là đủ.

English Grammar in Use của Raymond Murphy

Grammar for IELTS (khó hơn)

Tài liệu luyện 04 kĩ năng IELTS Listening, Speaking, Writing và Reading
Reading

Tương tự phần Listening, phần này có cuốn “Reading Strategies for IELTS” (band 5 – 6.5). Ngoài ra nếu như bạn đang gặp vấn đề với việc phải đọc một lúc cả bài hơn nghìn từ và cũng muốn cải thiện tốc độ đọc thì bạn nên dành 30 phút mỗi ngày đọc báo tiếng Anh trên National Geographic, BBC news, … Đây cũng là những tài liệu học tiếng anh khá bổ ích và gần gũi.

Listening

Cuốn luyện Listening hay nhất theo mình là “Listening Strategies for IELTS” (band 5 – 6.5). Quyển này chia theo từng dạng bài, mỗi dạng sẽ có 20 bài để luyện. Mặc các bài để luyện đã hơi cũ nhưng dùng cho việc luyện phản xạ với các dạng Listening thì vẫn ổn.Ngoài ra các bạn có thể luyện nghe dạng “tắm ngôn ngữ” bằng việc nghe các đoạn speech của Tedx. Nghe radio trên BBC world service, CNN student news, … cũng khá tốt nhưng thường sẽ nói với tốc độ nhanh.

Writing
Writing là phần khó nhất trong IELTS. Việc luyện tập cách triển khai ý tưởng, diễn đạt sao cho vừa đúng, vừa đủ thì cần phải có người hướng dẫn sẽ dễ dàng hơn thay vì tự học. Đừng lo vì hiện nay trên mạng có nhiều nhóm, cộng đồng cùng học Writing IELTS, bạn có thể đưa bài viết của mình lên nhờ người có kinh nghiệm đánh giá hộ. Ngoài ra, có một số cuốn giúp bạn trau dồi thêm mảng này.

Từ vựng trong phần Viết có thể dùng cuốn “Academic Vocabulary in Use”

Visual IELTS (Gabi Duigu) để luyện Task 1

Academic writing for IELTS

Speaking

Để luyện kĩ năng này, bạn có thể tìm các topic và câu hỏi trên mạng để thực hành theo nhóm với bạn bè. Tuy nhiên nên có người hướng dẫn để chỉ ra lỗi sai cho bạn.  2 cuốn IELTS Speaking của Mark Allen và Mat Clark được nhiều người học đánh giá khá tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét