Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Thú vị về ngón tay cái trong tiếng Anh (P1)

"Ngón tay to hoặc dày" - cụm từ này đã bao giờ giúp bạn liên tưởng đến cách diễn đạt tiếng Anh cực kỳ thú vị hay chưa? Đây cũng là một tài liệu tiếng anh vui nhộn khiến bạn dễ nhớ.
Green thumb

Năm 1937, một ấn bản của Ironwood Daily Globe - nhật báo ở Michigan viết: "Besides being green-eyed, Miss Dvorak has what is known as the green thumb”  (Bên cạnh mắt xanh, Dvorak còn có cái gọi là ngón tay xanh). Thực chất, đây là tiếng lóng chỉ một người làm vườn thành công nhờ hiểu biết bản năng về cây cối.

Tai lieu tieng anh sớm hơn của cách diễn đạt này được tìm thấy năm 1906 là green fingers. Người thiếu khả năng trong việc làm vườn đôi khi được cho là sở hữu brown thumb.

Golden thumb/miller’s thumb

Thời Trung cổ, những thợ xay được cho là không trung thực, có thể vì nhiều người nghĩ rằng họ trộn thêm nguyên liệu khác để đạt lợi nhuận cao hơn. Trong đoạn mở đầu của "Chuyện kể ở Canterbury" (Canterbury Tales), tác giả Geoffrey Chaucer viết về một người thợ xay với thumb of gold, dẫn đến cách diễn đạt golden thumb và miller's thumb.

Những cụm từ này chỉ anh ta giữ ngón tay cái trên đĩa cân, hoặc từ gold ngụ ý lợi nhuận từ hành vi lừa đảo.

A thumb on the scale

Put your thumb on the scale (nghĩa đen: đặt ngón tay cái lên cân) mang nghĩa gây ảnh hưởng để biến kết quả theo chiều hướng bạn mong muốn. Cách nói này ám chỉ các thương gia, những người có thể nhấn ngón tay xuống đĩa cân để khiến sản phẩm có vẻ nặng hơn, giá cao hơn thực tế.

Rule of thumb

Rule of thumb chỉ phương pháp đánh giá hay đo lường dựa trên kinh nghiệm chứ không dựa vào sự chính xác tài liệu học tiếng anh. Cụm từ này bắt nguồn từ một nguyên tắc cũ, cho phép chồng đánh vợ miễn là sử dụng một vật dụng không dày hơn ngón tay cái. Lời giải thích này rất ngớ ngẩn, nhưng được thẩm phán người Anh Francis Butler sử dụng vào những năm 1780. Nhiều nghiên cứu cho rằng rule of thumb cũng có thể xuất phát từ việc sử dụng các bộ phận cơ thể như bàn chân, ngón tay, bàn tay để làm thước đo trong cuộc sống hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét