Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Rèn tư duy ngôn ngữ với từ điển Anh–Việt


Một thách thức không nhỏ đối việc nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ đối với học sinh trung học là trình độ của các em không đồng đều, đa số chưa đủ năng lực đọc hiểu để học và nghiên cứu các tai lieu tieng anh của các môn học như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, kể từ khi triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đã có nhiều thay đổi tích cực.

Một yếu tố góp phần mang lại hiệu quả là huy động nguồn lực xã hội hóa trong thực hiện đề án. Trong đó, nguồn tài liệu giúp học sinh tự học nâng cao năng lực tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công trong học tập của học sinh.

Trong học tiếng Anh, để học tốt phần từ vựng, đòi hỏi ở người học phải luyện tập nhiều và từ điển là tài liệu tiếng anh không thể thiếu. Một quyển từ điển tốt, tích hợp nhiều chức năng sẽ giúp người học hứng thú, phát triển tư duy ngôn ngữ, học tập hiệu quả hơn.

Nhiều chuyên gia ngôn ngữ cho rằng tốt nhất nên dùng Từ điển Anh – Anh – Việt vì nó giúp người học luyện tập khả năng đọc hiểu và hình thành tư duy ngôn ngữ bằng tiếng Anh…

Khi định nghĩa và ví dụ được viết bằng tiếng Anh, người học sẽ hiểu được cách dùng từ phù hợp nhất. Khi gặp những từ không có từ tiếng Việt tương ứng, người đọc sẽ đọc thẳng phần định nghĩa bằng tài liệu học tiếng anh sẽ chính xác hơn.

Hiện nay Internet phổ biến, học sinh có thể tiếp cận với nhiều nguồn từ điển khác nhau, nhưng không phải nguồn nào cũng cần thiết cho môn học, thậm chí có nguồn đã lỗi thời, sơ sài và sai lệch. Bên cạnh đó, thị trường sách từ điển song ngữ cũng rất phong phú, nhưng học sinh phải chọn từ điển đúng cấp học, đúng trình độ, phục vụ cho việc học tập của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét