Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Học tiếng Anh qua trò chơi cho trẻ mẫu giáo (P1)

Học tiếng Anh qua trò chơi đơn giản hơn bạn nghĩ, đôi khi giáo viên chỉ cần cùng trẻ lắc lư theo âm nhạc của bài hát và chỉ vào từng bộ phận trên cơ thể như head, shoulders, knees, toes... để trẻ biết ngay bộ phận nào tương ứng với từ vựng.



Đây là phương pháp do giáo sư tâm lý James Asher (giáo sư danh dự Đại học San José, Mỹ) phát triển dựa trên lý thuyết vận động khiến khả năng ghi nhớ của trẻ tốt hơn.
Khi quan sát trẻ bản ngữ học tiếng mẹ đẻ, ông phát hiện ra một điều thú vị. Đó là trẻ học bằng cách nghe và bắt chước hay đáp lời của cha mẹ như "Stand up" (đứng lên), "Sit down" (ngồi xuống) hay "Give me the ball" (đưa cho mẹ quả bóng)….
Giáo sư nhận ra sự phối hợp giữa ngôn ngữ và hành động thu hút sự chú ý của trẻ em, khiến khả năng ghi nhớ tốt hơn. Chính vì thế, phương pháp học ngôn ngữ qua các hoạt động thể chất (Total Physical Response) hay học tiếng Anh qua trò chơi đã ra đời. Đây là cách dạy ngôn ngữ qua các hoạt động như trò chơi, kể chuyện, hát đi cùng các hành động thu hút sự chú ý của trẻ em.
Phương pháp học tiếng Anh này đặc biệt phù hợp với trẻ mẫu giáo bởi đặc điểm của lứa tuổi này là có độ tập trung ngắn, trẻ có nhiều năng lượng cần được giải thoát khỏi cơ thể bé nhỏ. Hơn nữa các bé dễ dàng lĩnh hội ngôn ngữ qua các hoạt lặp đi lặp lại.
Phương pháp học tiếng Anh qua trò chơi của giáo sư Asher có nhiều điểm tương đồng với thuyết đa trí tuệ của tiến sĩ Howard Gartner (cha đẻ thuyết trí thông minh đa dạng 1997) khi tôn trọng trí thông minh vận động của trẻ để phát triển các hoạt động giúp học tập hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét